• Call us now
  • Telegram
  • Zalo Me
  • Mail to: info@vietfit.com.vn
  • Facebook Message

Lợi ích của tập thể thao ngoài trời đối với sức khỏe tinh thần

Tham gia hoạt động thể chất thường xuyên giúp cải thiện thể chất và tinh thần của chúng ta một cách đáng kể, nhất là giúp làm giảm tình trạng căng thẳng và lo lắng. Đồng thời còn tạo ra sự giải phóng cortisol trong cơ thể giúp kiểm soát phản ứng tiêu cực.

Ngoài việc thúc đẩy tinh thần trong ngắn hạn, bằng cách nâng cao tâm trạng và khiến chúng ta cảm thấy tích cực hơn. Về trung hạn, tập thể dục thường xuyên góp phần khiến chúng ta nhìn nhận bản thân mình theo cách tích cực hơn. Trong thế giới ngày nay luôn thay đổi, những lợi ích tích cực này vô cùng có lợi. Tuy nhiên, đóng góp của tập thể dục đối với sức khỏe tinh thần không chỉ dừng lại ở đó.

Cải thiện giấc ngủ

Tập thể dục giúp cải thiện giấc ngủ cho nhiều người. Tập thể dục ở mức độ vừa phải đến mạnh có thể tăng chất lượng giấc ngủ cho người lớn bằng cách giảm thời gian bắt đầu ngủ – nói cách khác là thời gian đi vào giấc ngủ. Ngoài ra, hoạt động thể chất có thể giúp giảm bớt cơn buồn ngủ vào ban ngày và đối với một số người, giảm nhu cầu sử dụng thuốc ngủ.

Một giấc ngủ ngon, được cải thiện bằng cách tập thể dục, giúp cải thiện sự chú ý và tập trung, tạo điều kiện học tập và ghi nhớ, giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý, giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh và giữ cho hệ thống miễn dịch mạnh mẽ.

Giảm stress

Tập thể dục là một trong những kỹ thuật đối phó với căng thẳng được các bác sĩ khuyến khích nhất. Và bài tập cardio đặc biệt hiệu quả khi giúp giảm căng thẳng. Cho dù bạn chạy trong công viên hay một buổi tập tạ đầy thử thách, thì việc tập luyện thể chất dưới bất kỳ hình thức nào cũng sẽ thúc đẩy quá trình sản xuất endorphin. Đây là những chất dẫn truyền thần kinh tốt cho não.

Trên thực tế, bất cứ thứ gì khiến cơ thể bạn di chuyển sẽ nạp năng lượng cho bạn và làm giảm mức độ hormone căng thẳng của cơ thể, vốn được biết là làm cạn kiệt năng lượng của bạn. Tất cả mọi thứ đều có giá trị, từ đi bộ nhanh, khiêu vũ, bơi lội, hoặc chỉ chạy quanh công viên với lũ trẻ.

Sức bền tốt hơn

Khi đối mặt với những thách thức về tinh thần hoặc cảm xúc trong cuộc sống, tập thể dục có thể giúp xây dựng khả năng phục hồi và giúp bạn cảm thấy như bạn đang đương đầu, thay vì sử dụng các chiến lược hoặc hành vi đối phó không lành mạnh như ăn uống quá độ.

Các endorphin được giải phóng trong và sau khi tập thể dục sẽ là động lực giúp xây dựng sức bền tinh thần, giống như cách mà nó có thể xây dựng sức bền thể chất. Trong quá trình tập thể dục, bạn học cách chọn ra những thói quen tốt và bằng cách đặt cho mình những mục tiêu nằm ngoài vùng an toàn của mình, bạn thu hút tất cả những động lực bên trong của mình và chỉ cần ‘vượt qua’ với chính mình.

Tập thể dục giúp bạn nhìn thấy chướng ngại vật trước mặt và thúc đẩy tinh thần bất chấp. Những thói quen tốt, sự kiên định và hành động có kỷ luật sẽ giúp bạn xây dựng tinh thần vững chắc cần thiết cho cuộc sống.

Cải thiện tâm trạng

Tập thể dục, thậm chí một khoảng thời gian ngắn khoảng 10 phút hoặc lâu hơn, sẽ làm tăng sự tỉnh táo về tinh thần, mức năng lượng và góp phần mang lại tâm trạng tích cực hơn. Điều này là nhờ vào việc giải phóng serotonin, chất hóa học này cho phép não của chúng ta điều chỉnh tâm trạng cũng như giấc ngủ và cảm giác thèm ăn.

Ở ngoài trời cũng có thể tăng cường điều này một cách đáng kể, ánh sáng ban ngày tự nhiên làm tăng mức serotonin nhiều hơn, do đó có mối liên hệ với chứng rối loạn cảm xúc theo mùa và khả năng ngăn chặn nó của tập thể dục.

Tập thể dục bên ngoài, dù là đi bộ, chạy hay sử dụng thiết bị tập thể dục ngoài trời đều có thể làm giảm huyết áp và nhịp tim, khiến việc tập thể dục ngoài trời thậm chí cảm thấy đỡ vất vả hơn.

Giảm trầm cảm và lo lắng

Một nghiên cứu gần đây của Trường Y tế Công cộng Harvard cho thấy rằng chạy bộ 15 phút mỗi ngày hoặc đi bộ trong một giờ làm giảm nguy cơ trầm cảm nặng tới 26%. Ngoài việc làm giảm các triệu chứng của bệnh trầm cảm, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc duy trì một lịch trình tập thể dục có thể ngăn ngừa bệnh tái phát.

Có một số lý do tại sao tập thể dục mang lại những lợi ích này, quan trọng nhất là nó thúc đẩy những thay đổi của não, bao gồm tăng trưởng thần kinh, giảm viêm và các mô hình hoạt động mới giúp thúc đẩy cảm giác khỏe mạnh và bình tĩnh. Việc giải phóng endorphin cũng tạo ra năng lượng cho chúng ta và khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu.

Sự tập trung tinh thần và sự tập trung cần thiết khi tập thể dục cho phép chúng ta hít thở sâu và chỉ tập trung vào thời điểm này. Đó là sự thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực có thể nuôi dưỡng bệnh trầm cảm.

Lợi ích xã hội của việc tập thể dục cũng góp phần tích cực vào việc giảm bớt chứng trầm cảm. Con người được sinh ra trong các nhóm xã hội và sống cả đời như một bộ phận của xã hội. Như nhà tâm lý học, Susan Pinker, giải thích: – “Tiếp xúc mặt đối mặt và giải phóng toàn bộ dòng chất dẫn truyền thần kinh giúp giải phóng oxytocin, tăng mức độ tin tưởng của bạn, giảm mức cortisol và cuối cùng làm giảm căng thẳng tinh thần của bạn”.

Đã đến lúc phải vận động vì sức khỏe! Hãy cùng Viet Fit rèn luyện cơ thể trở nên khỏe mạnh và cường tráng hơn bao giờ hết. Sử dụng thiết bị thể dục của chúng tôi rất an toàn và đa dạng nhiều bài tập, Viet Fit sẽ mang lại sự hứng khởi ngay cả khi bạn tập luyện ngoài trời.

Nếu bạn muốn biết thêm thông tin, hãy liên hệ với chúng tôi để cùng khám phá thêm các sản phẩm độc đáo, mới lạ của Viet Fit nhé!

Liên hệ

  • Số 38 Đường ven hồ Hạ Đình, Phường Hạ Đình, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
  • (024) 66 733 777 – (024) 66 739 777
  • 0868 77 3737 – 0765 067 067 – 0778 067 067